Tên miền 1 số điều nên biết


1. Có tên miền riêng để làm gì?

*Câu hỏi:
Tại sao bạn cần một tên miền riêng?
*Trả lời:
Khi bạn đã có một tên miền riêng đồng nghĩa với việc bạn có thể sử dụng tên miền đó một cách chuyên nghiệp cũng như tạo được email doanh nghiệp. Khách hàng của bạn luôn tin tưởng một địa chỉ email theo chức năng của một công ty như sales@tencongty.com, orders@tencongty.com hay info@tencongty.com hơn là một địa chỉ email tencongty@gmail.com. Bây giờ bạn đã đồng ý là mình cần có một tên miền riêng hay chưa?

2. Chọn tên miền nào để sử dụng?

*Câu hỏi:
Vậy tôi sẽ chọn đuôi tên miền nào?. “.com”, “.net”, “.org”hay ".vn"?
*Trả lời:
Nếu bạn sử dụng tên miền đó vào mục đích kinh doanh thì tên miền của bạn phải là “.com”,  Vì chúng thật sự là phổ biến hơn rất nhiều các đuôi tên miền khác.

Như vậy khi quyết định đầu tư nghiêm túc để xây dựng một dự án trên internet, bạn buộc phải quan tâm đến việc mua tên miền, tốt nhất là mua theo chiến lược "vây tên miền" - mua toàn bộ các tên miền có liên quan (nếu có thể).

3. Tốc độ web có liên quan đến tên miền?

*Câu hỏi:
Tên miền dài chỉ có ảnh hưởng đến tốc độ truy cập không?
*Trả lời:
Tên miền dài chỉ khó nhớ chứ không ảnh hưởng đến tốc độ truy cập. Nhưng để có được sự thuận tiện cho người sử dụng, bạn nên đăng ký tên miền càng ngắn càng tốt. Bởi không phải ai cũng sử dụng thành thạo máy tính. Việc gõ một tên miền dài vào thanh địa chỉ của trình duyệt sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, chưa kể việc rất dễ gây nhầm nữa.

4. Nên mua bao nhiêu tên miền?

*Câu hỏi:
Tôi có thể có bao nhiêu tên miền?
*Trả lời:
Mua bao nhiêu tên miền thì phụ thuộc vào túi tiền của bạn và vào mục tiêu kinh doanh của công ty. Bạn có thể có bao nhiêu tên miền tuỳ ý tùy mục đích phục vụ cho công việc kinh doanh. Bạn nên mua toàn bộ tên miền liên quan cũng như tên miền sai chính ta để không mất lượng khách hàng tiềm năng - bạn có thể tìm mua tên miền tại iNET.vn

>>> inet là gì?

Bạn có thể đăng ký mỗi tên miền cho mỗi sản phẩm của bạn. Điều này không có nghĩa là bạn phải tạo 100 website. Tất cả những gì bạn cần làm là chuyển huớng 99 tên miền còn lại tới một miền chính.

Hiện nay do sự phát triển của thương mại điện tử một số công ty kinh doanh bằng cách đầu cơ mua hang lọat tên miền của các công ty khác sau đó rao bán lại trên mạng với mức giá cao và khi đó nếu công ty bạn không mua lại thì các đối thủ cạnh tranh với công ty bạn chắc cũng sẽ không bỏ lỡ cơ hội vàng này.

Ưu điểm của phương pháp này:

* Đẩy mạnh được các sản phẩm, dịch vụ của công ty.
* Lôi kéo nhiều lượng truy cập thông qua việc cung cấp cho khách hàng nhiều cách tìm kiếm trên mạng.
* Tận dụng triệt để các cơ hội.
* Tránh những trường hợp trùng tên.
* Tránh các trường hợp gõ nhầm (sai lỗi chính tả).

5. Có bao giờ xảy ra sự trùng tên miền không?

-Câu hỏi:
Có bao giờ xảy ra sự trùng tên miền không? Tên miền đã mua có sợ bị mất không?
-Trả lời:
Tên miền là địa chỉ duy nhất trên Internet vì vậy không bao giờ có sự trùng nhau. Tên miền bạn đã mua sẽ không bị mất nếu bạn trả phí duy trì tên miền hàng năm đúng quy định.

6. Tên miền có thể bị mất trong quá trình xử lý hay không?

- Trả lời:

Do có thể có nhiều người đăng ký cùng lúc hoặc quá trình nộp hồ sơ đăng ký tên miền bị chậm vì vậy tên miền có thể bị mất trong quá trình chờ đăng ký. Trường hợp này nhà cung cấp dịch vụ sẽ hoàn lại tiền đăng ký tên miền không thành công. Bạn có thể đăng ký tên miền khác hoặc đàm phán với người đã mua tên miền để mua lại tên miền đó!

7. Có nên gia hạn tên miền trong nhiều năm hay không?

-Câu hỏi:
Tôi có nên gia hạn tên miền trong nhiều năm hay không?
-Trả lời:
Bạn nên gia hạn tên miền nhiều năm một lần. Nó giúp bạn tránh mất thời gian hơn. Số năm gia hạn có thể tới 10 năm.

8. Chi phí mua tên miền

-Câu hỏi:
Chi phí mua tên miền như thế nào? Bao gồm những nội dung gì?
-Trả lời:
Chi phí mua tên miền thường bao gồm 2 phần:
* Chi phí khởi tạo.
* Chi phí duy trì.

Chi phí khởi tạo tên miền quốc tế thường là miễn phí, Tên miền Việt Nam có phí khoảng 450.000đ. Chi phí này chỉ phải tra một lần khi mua.

Chi phí duy trì phải trả hàng năm, theo báo giá của từng loại tên miền. Chi phí này có thể trả 1 lần cho nhiều năm (tối đa là 10 năm).

Xem thêm bài viết: Những mẹo đăng ký mua và bán tên miền bạn nên biết?