Tăng tốc Website Wordpress đơn giản




Hầu hết sau một thời gian sử dụng Website Wordpress của bạn sẽ chậm đi trông thấy và bạn rất khó chịu khi thấy website của mình chạy chậm, lẹt đẹt như vậy gây ảnh hưởng rất lớn tới cả bạn và người dùng.

Ở bài viết này mình sẽ giới thiệu cho các bạn cách tăng tốc Website Wordpress đơn giản như sau:

>>>> Nên mua hosting nào cho wordpress?

1. Nguyên nhân do plugin trong trang admin

Có những plugin khi cài đặt sẽ tự tạo ra những thư mục mới vì vậy bạn cần tìm đến chúng và xóa đi. Truy cập vào phần wp-content->plugins tìm đến thưc mục mà plugin bạn muốn loại bỏ đã tạo ra và xóa đi.

2. Dọn dẹp rác trong database

Để dọn dẹp cơ sở dữ liệu bạn có thể làm thủ công bằng cách truy cập vào Cpanel -> phpmyadmin rồi tìm đến cơ sở dữ liệu của website và xóa các bảng dữ liệu thừa đi nhưng cách làm này khá mất thời gian và đôi khi một sai lầm có thể dẫn đến sai dữ liệu nghiêm trọng vì vậy tôi khuyên các bạn nên sử dụng một plugin để làm viêc này. 2 plugin khá thông dụng cho việc tối ưu hóa cơ sỡ dữ liệu là  WP-Sweep và WP-Optimize.

3. Sử dụng bộ nhớ đệm tạo bản sao(cache)

Khi một lượt truy cập, bạn không thể cứ để cho website tải hết tất cả các trang rồi lượt truy cập sau cũng vậy, điều này làm cho website vận hành một quá trình giống nhau nhiều lần. Thay vào đó bằng cách sử dụng bộ nhớ đệm(cache) để tạo ra một bản sao trong lần truy cập đầu tiên các thông tin từ cơ sở dữ liệu và các file php sẽ được tổng hợp tạo thành một file dưới dạng html để phục vụ cho việc tải trang những lần sau đó. Có rất nhiều plugin tạo cache nhưng hiệu quả và được nhiều người sử dụng nhất là  WP Super Cache.

4. Vô hiệu hoá Hotlinking và Leaching của nội dung của bạn

Khi bài viết trên website của bạn bị đánh cắp và thay vì họ không upload hình ảnh trên hosting mà lại sử dụng đường dẫn hình ảnh của bạn lên máy chủ  của riêng họ,vô tình làm cho bạn bị mất một lượng dung lượng mà bạn không hề biết. Để khắc phục bạn cần thêm đoạn code sau vào file .htaccess

#disable hotlinking of images with forbidden or custom image option
RewriteEngine on
RewriteCond %{HTTP_REFERER} !^$
RewriteCond %{HTTP_REFERER} !^http(s)?://(www\.)?website_cua_ban [NC]
RewriteCond %{HTTP_REFERER} !^http(s)?://(www\.)?google.com [NC]
RewriteRule \.(jpg|jpeg|png|gif)$ – [NC,F,L]

5. Thay các gói hosting tốt hơn

Đây là giải pháp cuối cùng khi những cách trên không hiệu quả. Bạn có thể sử dụng gói hosting tại nhà cung cấp iNET để sử dụng hosting chạy ổn định nhất.

>> Tìm hiểu iNET là gì