Máy chủ server và VPS - sự lựa chọn khó khăn




VPS và máy chủ sever luôn là 2 đối tượng "ảo" hàng đầu việt nam và đang chiếm lĩnh thị trường bởi những giá trị mà nó đem lại quá lớn với người dùng. Vậy 2 thành phẩn "ảo" này có cấu tạo như thế nào, và khái niệm chung như thế nào, vận hành có giống nhau không,... Tất cả sẽ được giải đáp ở bài viết bên dưới.


1. Khái niệm máy chủ, máy chủ ảo VPS




Máy chủ ảo (VPS) là dạng máy chủ được tạo thành bằng phương pháp sử dụng công nghệ ảo hóa để chia tách từ một máy chủ riêng thành nhiều máy chủ ảo khác nhau. Các máy chủ ảo có tính năng tương tự như một máy chủ riêng, nhưng chạy chia sẻ tài nguyên từ máy chủ vật lý gốc. Việc nâng cấp hoặc thay đổi cấu hình của máy chủ ảo rất đơn giản, có thể thay đổi trực tiếp trên phần mềm quản lý hệ thống. Tuy nhiên việc thay đổi tài nguyên của máy chủ ảo phụ thuộc và bị giới hạn bởi tài nguyên của máy chủ vật lý.

Vai trò: Ở phần  khái niệm nêu ở trên, ta thấy vps thực chất cũng là một máy chủ.  Máy chủ ảo có các chức năng như máy chủ:


  • Lưu trữ các dữ liệu
  • Tạo hệ thống server : web server, email server.
  • Tạo môi trường liên kết giữa các máy tính
  • Tạo môi trường chia sẻ
  • Độ ổn định và tính sẵn sàng: vps hay máy chủ đều phụ thuộc vào máy tính vật lý mang vai trò máy chủ. Khi máy tính bị hỏng thì toàn bộ hệ thống đều ngừng hoạt động và có khả năng gây ra mất dữ liệu.




2. Sự khác nhau giữa máy chủ ảo và máy chủ


Cách thức hoạt động: máy chủ thực chất là một máy tính vật lý còn vps là máy chủ được tạo trên máy tính đó. Hay nói cách khác là máy chủ ảo được tạo ra từ máy chủ.

* Khả năng mở rộng:

Với máy chủ thì khả năng nâng cấp là rất nhỏ vì tốn thời gian và phức tạp vì còn liên quan đến các thiết bị phần cứng.

Với vps thì khả năng nâng cấp cao vì vps chỉ ngừng nâng cấp khi máy chủ vật lý hết tài nguyên.

* Chi phí:

Nếu sử dụng vps thì sẽ phải bỏ ra khoản chi phí lớn cho các khoản đầu tư: phần cứng, chi phí vận hành, bảo trì hệ thống, chi phí sao lưu dữ liệu.

Còn sử dụng máy chủ ảo thì chỉ phải  trả chi phí cho cấu hình VPS hoặc nếu thuê máy chủ ảo thì chỉ phải trả khoản phí thuê theo tháng hoặc theo năm.

Hi vọng bài viết có ích cho mọi người, chúc mọi người có được lựa chọn phù hợp với dịch vụ của mình.