Định vị thương hiệu và tìm hiểu các mối liên hệ.




* Tìm hiểu và định vị thương hiệu là gì?  Quy trình định vị thương hiệu khách hàng mục tiêu (hay thị trường mục tiêu) được hiểu là tập hợp các cá nhân hay nhóm người mà sản phẩm hướng tới. Nói cách khác họ sẽ là người có thể bỏ tiền ra mua sản phẩm. Vì vậy việc xác định đúng đối tượng này sẽ giúp cho công tác định vị chính xác hơn.

>>> Tìm hiểu sâu hơn về định vị thương hiệu tại đây

* Phân tích đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh là điều sẽ luôn có trên thị trường và bản chất của một dịch vụ đó là tạo "cá tính" cho sản phẩm trong tâm trí người sử dụng. Vì vậy các doanh nghiệp cần tìm hiểu phương án định vị đối thủ trước khi quyết định lựa chọn hướng đi của riêng mình.

* Đo lường kết quả định vị thương hiệu

Thông thường điều này được thể hiện trên chất lượng, doanh số, số người biết đến thương hiệu. Do đó doanh nghiệp cần quan tâm đến những điều kiện, kết quả bên trên để có thể so sánh cũng như đo lường hiệu quả được các vấn đề như:

+ Mức cầu dự kiến của thị trường: Nếu doanh nghiệp có lợi thế chi phí và muốn thực hiện chiến lược thống trị về giá thì có thể định vị hướng vào phân khúc lớn và lấy giá cả làm thế mạnh nổi bật. Ngược lại nếu sử dụng chiến lược tập trung thì các phân khúc hẹp sẽ là mục tiêu và những thuộc tính khác sẽ phù hợp hơn.

+ Mức độ cạnh tranh giữa các sản phẩm hiện có trên thị trường: Hai thương hiệu có thể tạo nên cảm nhận giống nhau ở người tiêu dùng nhưng ít nhất cũng có sự khác biệt về cách thức sử dụng. Vì vậy có thể định vị một thương hiệu khác với đối thủ nhờ vào đặc tính này ( ví dụ cà phê phê buổi sáng, cà phê sau bữa ăn, cà phê dành cho người sành điệu…).

Xem thêm các bài viết: iNET và những dịch vụ đi kèm