Hosting và cách tin tặc cài keylog vào thiết bị điện tử

1. Keylog – Mối đe dọa về an ninh mạng

Keylog là mối đe dọa nghiêm trọng đối với dữ liệu của người dùng. Vì với khả năng ghi lại mọi phím bấm mà người dùng đã nhấn trên bàn phím, nó có thể truy cập mã PIN và số tài khoản, mật khẩu vào các trang web mua sắm trực tuyến, id email, đăng nhập email và các thông tin bí mật khác,… Vì vậy, Keylog tạo nên một nguy cơ không hề nhỏ trong bảo mật.


2. Làm thế nào keylog lan truyền

Sau đây là một số cách mà keylog cài đặt vào thiết bị của bạn:
  • Keylog có thể được cài đặt khi người dùng nhấp vào liên kết hoặc mở tệp đính kèm / tệp từ thư lừa đảo.
  • Cài keylog thông qua câu lệnh của website. Điều này được thực hiện bằng cách khai thác một trình duyệt dễ bị tấn công và keylog được khởi chạy khi người dùng truy cập trang web độc hại.
  • Keylog có thể được cài đặt khi bạn mở tệp đính kèm trong email.
  • Khai thác lỗ hổng trình duyệt, đây cũng là một cách các để cài keylog vào máy.

3. Cách tin tặc cài keylog

Một hacker sử dụng virus Trojan, Spyware,… như một công cụ phân phối để cài keylog. Nhưng trước xâm nhập vào hệ thống của bạn, một hacker sẽ sử dụng một trong hai phương pháp sau. Và cả hai cách này đều có sự tham gia của bạn.



Phương pháp 1: Đây là phương pháp liên quan đến lừa đảo. Họ sẽ tiến hành gửi một email từ một công ty hợp pháp để đánh bắt mật khẩu và số thẻ tín dụng. Đôi khi, những email này chứa tệp đính kèm tải chương trình một cách lén lút vào máy tính của bạn khi bạn nhấp vào chúng. Và phương pháp này ngày nay khá phổ biến.

Phương pháp 2: đây là phương pháp mà các hacker bỏ ra nhiều thời gian và công sức nhất. Vì họ phải nghiên cứu về nạn nhân để tìm ra thói quen hoặc điểm yếu nào đó.

Ví dụ: giả sử hacker phát hiện ra nạn nhân thường xuyên truy cập các trang web khiêu dâm.  Vậy họ có thể tạo một email với một phiếu giảm giá giả để trở thành thành viên của một trang web khiêu dâm độc quyền. Vì phương pháp này nhắm vào sự yêu thích đặc biệt của nạn nhân nên có khả năng thành công lớn. Vì chỉ cần nạn nhân tải xuống tệp đính kèm giả thì việc này vô tình đã cài keylogg lên thiết bị của họ.

4. Làm thế nào để bảo vệ bản thân khỏi keylog

Sau khi đã hiểu được cách cài keylog vào thiết bị điện tử, bạn cần có những biện pháp bảo vệ phù hợp trước những sự tấn công nguy hiểm này.

5. Thực hiện hai yếu tố xác thực

Với việc xác thực hiện hai yếu tố xác thực sẽ giúp bảo vệ các tài khoản quan trọng của bạn an toàn hơn. Vì với một mật khẩu tạm thời chỉ sử dụng 1 lần duy nhất. Các hacker không thể sử dụng mật khẩu đó đăng nhập máy bạn dù đã cài keylog.

6. Sử dụng bàn phím ảo

Bàn phím ảo cũng giúp ích trong việc bảo vệ thông tin trước các tin tặc. Nó là một phần mềm được sử dụng để cho phép người dùng nhập các ký tự mà không bàn phím vật lý.

7. Sử dụng chương trình diệt virut

Ngoài ra, bạn ra có thể sử dụng các phần mềm diệt virus để có thể bảo vệ các thiết bị của mình trước các sự xâm nhập lạ. Một số phần mềm diệt virut thông dụng hiện nay như: Kaspersky, Norton, Bitdefender, Avira, Windows Defender, BKAV,…. Tuy nhiên, để bảo vệ tốt nhất cho máy bạn, hãy sử dụng các bản quyền trả phí để đầy đủ các chức năng và cập nhật mới nhất.